ReadyPlanet.com
dot dot
การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้า - รถตัดหญ้า ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

หากบทความนี้เป็นประโยชน์แก่ท่านไม่มากก็น้อยรบกวนท่าน กด LIKE ให้ด้วยครับเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความดี ๆ ต่อไปครับ 

การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้า - รถตัดหญ้า ให้เหมาะสมกับการใช้งาน  

การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน       

ปัจจุบันนี้ เราๆท่านๆ น่าจะประสบปัญหา แรงงานขาดคลานในทุกอุตสหกรรม รวมถึงที่ใกล้ตัวเราคือ แรงงานที่รับจ้างมาตัดหญ้าที่บ้านเรา รวมถึงปัญหาที่พวกรับจ้างตัดหญ้า ที่เราเคยใช้บริการ เจอปัญหาเรียกมาตัดคิดค่าตัดหญ้าแพงมากๆๆๆๆ หรือพองานเยอะเรียกมาตัดก็ไม่มา เรียกมาก็รอนาน พลัดแล้วพลัดอีก ไอ้ครั้นหญ้าที่ปลูกไว้ก็ยาวตลอดเวลา รก บ้านไม่สวยงาม ดูไม่น่าอยู่ ซึ่งคิดบวกลบคูณหารดูแล้ว ว่าควรจะซื้อเครื่องตัดหญ้าสักตัวมาจัดการมันซะเอง ท่านมาถูกที่แล้วครับ บทความนี้ช่วยท่านได้ บทความนี้ เป็นบทความที่เกิดขึ้นเนื่องจากผู้ใช้งาน ( ผู้กำลังเริ่มมองหารถตัดหญ้า หรือเครื่องตัดหญ้าเพื่อเอาไว้ใช้งานเป็นครั้งแรก ) หลายท่านที่เข้ามาในเว็บ รวมทั้งที่โทรมาสอบถามที่โรงงานของเรา ซึ่งบางท่านยังขาดความเข้าใจในการเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าหรือไม่รู้ว่าจะใช้แบบไหนนั่นเอง ประกอบกับ ประสบการ์ณที่ไม่ดี ที่เคยเกิดขึ้นกับการซื้อเครื่องตัดหญ้าสักเครื่องจาก บางร้านค้าที่ ขายสินค้าให้

การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน  

      ซึ่งร้านค้าบางร้าน...อยากจะขายสินค้าอย่างเดียวโดยที่ไม่ได้ทำการสื่อสารกับลูกค้า ( อันนี้ความคิดผม คงจะไม่มีเวลามาใส่ใจลูกค้าทุกคน ) และอีกอย่างก็ขาดจรรยาบรรณในการขายสินค้า หรือไม่ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ลูกค้าทราบ ( หรือที่เรียกว่า เน้นขายของอย่างเดียว ) หรือบางร้านค้า ไม่มีความรู้..บ้างหละ รู้ไม่จริง..บ้างหละ เห็นร้านข้าง ๆ ขายก็เอามาขายกับเค้าบ้างหละ โดยไม่มีชี้อแจง วิธีการำทงาน หลักการทำงาน รวมถึงมีการทดลองสินค้าให้ลูกค้า หรือส่วนมากจะไม่มีสินค้าตัวอย่างให้ทดสอบ ทดลองใช้งานตัดหญ้าจริง ๆ ก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือกรรมก็ตกอยู่ที่ ผู้บริโภค ( อย่างคุณ ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลาย ทำให้มีลูกค้าหลายท่านต้องซื้อ เครื่องตัดหญ้า หรือ รถตัดหญ้า ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ( เครื่องนึงก็ไม่ใช่ บาทสองบาท )  ซื้อไปแล้วใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง หรือซื้อไปใช้แล้วผิดประเภทไม่เหมาะกับการทำงานก็อีกแหละครับ ทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มที่หรือเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง และที่ซ้ำร้ายกว่านั้นอาจจะใช้งานไม่ได้ ( ซื้อไปตั้งไว้เฉย ๆ ) เสียเงินฟรี ก็มี   

รถตัดหญ้ารุ่นมินิ ทูอินวัน

     ผมคิดว่าเครื่องตัดหญ้าหรือรถตัดหญ้าทุกประเภท มีข้อดีและข้อเสียในตัวมันเอง ซึ่งผู้ซื้อทุกท่านต้องทำการศึกษาก่อนเลือกซื้อ และเรียนรู้ถึงการใช้งานของมัน ระบบความปลอดภัยในการใช้งาน รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องตัดหญ้า และรายละเอียดที่จำเป็นต้องรู้ก่อนซื้อ รายเอียดของการรับประกันสินค้า เพราะยังไงสินค้าทุกชนิดใช้งานแล้วต้องสึกหรอซ่อมตามอายุการใช้งาน ถ้าเรารู้เยอะก็เสียเงินซ่อมน้อยครับ และอีกเรื่องก็เรื่องสินค้าที่ซื้อเป็นของจริงหรือของปลอม บางครั้งสินค้าของจีนก็มาหลอกว่าเป็นสินค้าของ ญี่ปุ่น ไต้หวันก็มีป็นต้น และรวมไปถึงเรื่องบริการหลังการขายของเครื่องตัดหญ้าแต่ละประเภทอย่างเข้าใจครับ ผมคาดว่าหลังจากอ่านบทความด้านล่างนี้จะทำให้ท่านผู้อ่านมีความรู้ และความเข้าใจในการเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ละท่านได้ด้วยตัวเองแล้ว...ไม่มากก็น้อยครับ ซึ่งคราวนี้แหละครับ ร้านไหน ๆ เค้าก็จะหลอกเราก็ยากขึ้นครับ ( 555 )  

     ดังนั้นผมจึงเขียนบทความนี้ ( แบบลูกทุ่งนะครับ เน้นเข้าใจง่ายได้ใจความ )  เพื่อเป็นคำแนะนำเบื้องต้นประกอบการตัดสินใจ  ซึ่งจะทำให้คนที่ไม่มีความรู้มาก่อน ( มือใหม่..หัดขับ ) ก็จะได้รู้เท่าทันเลห์เหลี่ยมของคนขาย หรือ ผู้ที่มีความเข้าใจอยู่แล้ว  ก็จะได้เสริมความเข้าใจเพิ่มขึ้นอีกครับ   
 เครื่องตัดหญ้า - รถตัดหญ้า นั้นมีมากมายหลายประเภท แล้วทีนี้  จะมีวิธีเลือกซื้อเพื่อให้ตรงกับ ความต้องการของเราได้อย่างไร ผมจะมาแนะนำเบื้องต้น ในการเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าสำหรับคุณครับ เชิญทางนี้ครับ ! 


การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน  หลักการในการเลือกซื้อง่าย ๆ มีหลัก ๆ ดังนี้ครับ  

 

**ตัวเราเอง** ต้องเป็นคนรู้ดีที่สุดครับ ซึ่งต้องรู้มากกว่าคนขายแน่นอนว่า "พื้นที่หน้างานที่จะนำไปใช้งาน" เป็นอย่างไร เราต้องตั้งคำถามให้กับตัวเองก่อนเลือกซื้อครับ เช่น  

 

หากเป็นพื้นที่ประเภท สวน ไร่ นา

 

        -  ขนาดของพื้นที่กว้างใหญ่มั้ย เพราะพื้นที่ใหญ่ก็ต้องเลือกเครื่องตัดหญ้า หรือรถตัดหญ้าที่มีรัศมีการตัดหญ้าที่กว้างและมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย เพื่อที่จะประหยัดเวลาและพลังงาน อีกทั้งทำงานเสร็จเร็วขึ้น และ ตัดหญ้าได้ทันกัน ( คำว่า ตัดได้ทันกัน หมายถึงหากพื้นที่ใหญ่เช่น 10-15 ไร่ เราตัดไปได้ส่วนหน้าไปแล้ว ประมาณ 1 ใน 3 หากเราใช้เครื่องตัดหญ้าที่คันเล็กหรือ รัศมีตัดหญ้าเล็ก เราจะตัดหญ้าได้พื้นที่น้อย อีกทั้งจำนวนวันในการทำงานก็เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นพอจำนวนวันมากขึ้น หญ้าก็ขึ้นตามไล่หลังมา ซึ่งถ้าเราตัดไปจะถึง 5 ไร่สุดท้าย ไอ้หญ้าแปลงแรก ๆ ที่เราตัดตอนแรกมันก็ยาวขึ้นมาอีกแล้ว ก็วนตัดอย่างนี้ไม่มีเสร็จกันสักทีครับ )

      - ลักษณะภูมิทัศน์ของพื้นที่หน้างาน เช่น เป็นเนินเขา หรือ ทางขึ้นเขาหรือเปล่า ต้องตัดริมขอบบ่อน้ำหรือไม่ และเป็นพื้นที่เรียบ หรือไม่เรียบ มีเศษหิน หรือก้อนหินเยอะมั้ย หรือ ตัดบริเวณรอบๆ บ้านเรือนอยู่อาศัย รอบสวนสาธารณะ หรือตัดในบริเวณโรงงานอุตสหกรรม  หรือสนามหญ้าโรงเรียน ต้องตัดหญ้าเข้าไปในซอก หรือมุม หรือสิ่งกีดขวางเยอะหรือเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ปัจจัยที่มีส่วนในการตัดสินใจเลือกซื้อไม่มากก็น้อยครับ ( เพราะกรณีนี้แหละครับ หากเราซื้อไปผิดจะทำให้เราทำงานยากขึ้น หรือเหนื่อยขึ้น หรือเลวร้ายไปกว่านั้น ทำงานไม่ได้เลยซื้อไปทิ้งก็มีครับ ) 

      - หญ้าที่จะตัดเป็นหญ้าประเภทไหน หน้าสูงหรือหญ้าเตี้ย เช่นบางทีจะไปตัดหญ้าท่วมหัวบ้างหละ เท่าอกบ้างหละ ความหนาก็มีส่วน เพราะบางทีหญ้าที่ขี้นเตี้ย ๆ แต่หนาทึบก็เยอะ วัชพืชอื่น ๆ ที่ไม่ใช่หญ้าอีก เช่นต้นเสือหมอบแมวเซา ต้นกระถินอ่อน อีกอย่างคือ หญ้านั้นขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือ ตั้งใจปลูก ล้วนแล้วแต่มีผลต่อการเลือกใช้งานเครื่องตัดหญ้าและชนิดของใบมีดที่ใช้ตัดหญ้าทั้งสิ้น ซึ่งจะอธิบายต่อไป

 เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435T UMR435T

หากเป็นพื้นที่ประเภท สนามหญ้าสวยงาม พื้นที่ค่อนข้างเรียบ หรือผ่านการปรับแต่ง ( ซึ่งหญ้าส่วนมากจะเป็น หญ้าที่ค่อนข้างเตี้ย โดยความยาวไม่เกิน 30 มิลลิเมตร )  

 

     - ประเภทของงานที่ได้  เช่น ตัดหญ้าเสร็จแล้วต้องเก็บในตัวหรือไม่ หรือ ปล่อยทิ้งได้เลย ( กรณีนี้คือการตัดหญ้าสนามหญ้าหน้าบ้านหรือสนามหญ้าโรงเรียน สนามบอลบริษัท โดยที่ตัดเสร็จแล้วเรามีคนที่จะคอยตามเก็บกวาดหญ้าหรือไม่ หากไม่มีก็ต้องใช้เครื่องตัดหญ้าที่มีที่ดูดเก็บหญ้าไปในตัว ( จากสถิติ สนามฟุตบอล 1 สนาม จะใช้เครื่องตัดหญ้า 2 เครื่อง ในการตัดหญ้า 1 ครั้ง ซึ่งการเครื่องตัดหญ้า 2 เครื่องตัดนี้ถ้าใช้เครื่องแบบไม่มีที่เก็บหญ้า จำเป็นต้องใช้คนเก็บกวาดเศษหญ้าอย่างน้อย 4-6 คน ต่อการตัด 1 ครั้งครับ รู้แล้วใช่มั้ยครับว่าทำไมเราถึงต้องทราบรายละเอียดให้ครบถ้วน) รวมถึงหากเป็นสนามที่เน้นความสวยงามต้องใช้เครื่องตัดหญ้าที่มีที่เก็บเท่านั้น เพราะหญ้าที่เราตัดไปโดยไม่มีที่เก็บจะตกลงไปยังช่องว่างระหว่างหญ้าที่เหลืออยู่ ส่งผลให้มันแห้งและเกิดเป็นสีเหลืองน้ำตาล เวลามองไปที่สนามเหมือน สนามหญ้าเรากระดำกระด่าง เหลืองบ้าง เขียวบ้าง เป็นต้น 

 


ปัจจัยสำคัญอันดับแรก ที่ควรพิจารณาประกอบการตัดสินใจ มีดังนี้    

ประเภทของลักษณะพื้นที่และชนิดของหญ้าที่เราจะตัด                              

( ตามวิธีของผมครับ ดังนี้ ) เราจะมาทำความรู้จักศัตรูที่เราจะต้องจัดการก่อนครับ 

 1.  หญ้าที่ขึ้นตาม สวน ไร่ คันนา หรือ หญ้าที่มีระดับ สูง รก ( ขึ้นเองตามธรรมชาติ ) เช่น หญ้าคา หญ้าขน รวมทั้งวัชพืชต่าง ๆ เป็นต้น
      ส่วนมาก เป็นหญ้าลักษณะแบบนี้จะขึ้นบริเวณพื้นที่ ที่ค่อนข้างไม่เรียบ และไม่ได้ผ่านการปรับพื้นที่มาก่อน 
 
       

   การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งานการเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน

หญ้าขน - หญ้าคา

 

การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน   

2.หญ้าที่ขึ้นตาม สนามหญ้าโรงเรียน หรือ บริเวณบ้าน หรือไหล่ทาง ( ขึ้นเองตามธรรมชาติ ) 
ส่วนมาก ลักษณะแบบนี้จะเป็นบริเวณพื้นที่ ปรับพื้นแล้ว และแต่จะมีลักษณะไม่ถึงกับราบเรียบดี อาจจะมีขุระบ้าง 
 

การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งานการเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน   

3. หญ้าที่ขึ้นจากการปลูก   เป็นหญ้าสนามแบบประเภท สวยงาม เช่น หญ้าญี่ปุ่น  หญ้านวลน้อย  หญ้ามาเล เป็นต้น ( ขึ้นจาการปลูก ) 
    ส่วนมาก ลักษณะแบบนี้จะเป็นบริเวณพื้นที่ ปรับพื้นแล้ว และมีลักษณะเรียบ 100 %
     เนื่องจากผ่านกระบวนการปรับพื้นด้วยทราย และกลิ้งและบดอัด้วยลูกกลิ้งมาแล้ว 

การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งานการเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งานการเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน

การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งานการเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน

   ประเภทของรถตัดหญ้าและเครื่องตัดหญ้าที่เหมาะสมกับลักษณะพื้นที่ และ ชนิดของหญ้า  

1. หญ้าที่ขึ้นตาม สวน ไร่ คันนา หรือ หญ้าที่มีระดับ สูง รก ( ขึ้นเองตามธรรมชาติ ) รวมทั้ง หญ้าที่ขึ้นตาม สนามหญ้าโรงเรียน  

    หรือ บริเวณบ้าน หรือไหล่ทาง สามารถใช้เครื่องตัดหญ้าได้ ตามลักษณะพื้นที่ดังนี้ คือ 

    เครื่องตัดหญ้าแบบ ล้อจักรยาน 2 ล้อ ขนาดล้อ 26 นิ้ว 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  

รถตัดหญ้า 3 ล้อจักรยาน รุ่นปั้มตัวถัง 

 

 

รถตัดหญ้า 3 ล้อจักรยาน  


  รถตัดหญ้า 3 ล้อจักรยาน HONDA 

 

 

รถตัดหญ้ารุ่น มินิ 2 IN 1 ( มินิ 2 IN 1 )

ใช้ได้ทั้งระบบ ใบมีด และ สายเอ็นตัดหญ้า

รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN 1  

รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN 1 รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN 1

 สามารถตัดหญ้าสูงได้ด้วยการเปลี่ยน ใช้ระบบใบมีด 

รถตัดหญ้ารุ่นมินิ 2 in 1 รถตัดหญ้ารุ่นมินิ 2 in 1

ใช้สำหรับตัดงาน พื้นที่ในสวนยางพารา หรือไร่ ด้วยระบบสายเอ็น 

รถตัดหญ้ารุ่นมินิ 2 in 1  ใช้สำหรับตัดงานพื้นราบก็ได้ ด้วยระบบสายเอ็น

 

ใช้สำหรับตัดงานพื้นราบก็ได้ ด้วยระบบสายเอ็น 

 

 

รถตัดหญ้ารุ่นมินิ 2 in 1 รถตัดหญ้ารุ่นมินิ 2 in 1

ใช้สำหรับตัดงานพื้นราบก็ได้ ด้วยระบบสายเอ็น

    เครื่องตัดหญ้า แบบสะพายหลัง 

             บางครั้งเราอาจจะจำเป็นต้องเลือกใช้งานเครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง เพื่อตัดบริเวณที่รถตัดหญ้าเข้าไม่ถึง หรือพื้นที่อาจจะไม่เรียบ หรือบริเวณริมน้ำ หรือ บางครั้งถึงขึ้น           อาจจะต้องตัดในน้ำด้วยซ้ำครับ  ที่กล่าวมาอาจจะเป็นข้อดีครับ แต่มันก็มีข้อเสียเหมือนกันนะครับ คือ เรื่องหนัก และ ความเมื่อยล้า ส่วนมากลูกค้าจะบ่นให้ฟังเรื่องตัดแบบสะพายแล้วปวดไปทั้งตัว เหมือนไข้จะกิน นี่คือสิ่งที่หนีไม่พ้นครับ  

แนะนำเครื่องตัดหญ้าที่สามารถตัดหญ้าประเภทดังกล่าวนี้ ได้แก่ 

เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง ชนิด 4 จังหวะ 4 STROKE 
เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง  
HONDA UMK435T ชนิด ก้านแข็ง 

      เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง  HONDA UMK435T ชนิด ก้านแข็ง

ตัวเครื่องรุ่นนี้ MODEL GX35 เครื่องยนต์ ขนาด 1.5 HP ( แรงม้า ) ปริมาตรกระบอกสูบ 36.5 cc ( ซีซี ) เป็นเครื่องยนต์ ประเภท 4 จังหวะ ไม่ต้องผสม ออโต้ลูป 2 ที ( 2T ) น้ำมันที่ใช้ควรใช้น้ำมัน เบนซิน 95 หรือ แก๊สโซฮอล 95 เท่านั้น นะครับ แก๊สโซฮฮล 91 ใช้แล้วเสีย สามารถอ่าน รีวิว หรือดูคลิปการใช้งานได้ที่ http://www.thailandmower.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538737222 

เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435Tเครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435Tเครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435T

เครื่องยนต์รุ่นนี้ สตาร์ทติดง่ายครับ สตาร์ทเบา ๆ ก็ติดแล้ว เสียงค่อนข้างเงียบ เนื่องจากเป็นบุคลิคของเจ้าเครื่องยนต์ประเภท 4 จังหวะนี้อยู่แล้ว แต่ข้อเสียของเจ้าเครื่องนี้คือ แรงของเค้าครับ กำลังขับเคลื่อนช่างน้อยเหลือเกิน ดังนั้นควรเลือกไปใช้กับการตัดหญ้าที่ไม่สูง และ หนามากครับ ส่วนมากจะเน้นเป็นการตัดหญ้าตามคันนา ขอบรั้ว หรือขอบสนาม โดยติดตั้ง กับชุดเอ็นตัดหญ้าเสียมากกว่าครับ

จานกลม เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435Tเครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435T

รูปแบบของใบมีดนั้น ทาง HONDA เค้าให้เราเลือกครับ ว่าเราจะใช้แบบไหน โดยผม จะสรุปให้ฟังคร่าว ๆ นะครับ ว่า ใบมีดแบบไหน เหมาะกับงานอะไร 

      1.ใบมีดชนิดจานกลม และมีใบมีดเล็ก ๆ 3 ใบ  ต้องยึดใบมีดให้ติดกับตาน ด้วยน็อต ขนาดเส้นผ่าศูยน์กลาง 5 มิล เหมาะกับงานที่ตัดหญ้าไม่สูงมากนัก ส่วนมากจะเน้นเป็นการตัดหญ้าในบริเวณสนามเป็นหลัก เนื่องจาก HONDA เค้าจะแถมจานฟรีด้านล่าง ใบมีดมาให้เพื่อใช้เป็นฐานระดับสำหรับวางไปบนพื้น เพื่อให้ง่ายต่อการตัดหญ้า และหญ้าที่ตัดออกมาจะเรียบเสมอดีครับ

จานกลม เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435Tจานกลม เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435T

จานฟรีตัดหญ้า พร้อมชุดฟรี

จานกลม เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435T   จานกลม เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435T 

จานกลม และใบมีด 3 ใบเครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง honda UMK435Tจานใบมีดรถตัดหญ้า

เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435Tจานกลม เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง HONDA UMK435T

      2.ใบมีดชนิดใบเดี่ยว ขนาด 12 นิ้ว  เป็นการออกแบบใบมีดให้ รูกลางของใบมีดร้อยผ่านแกนเพลาของเครื่องตัดหญ้า เพื่อป้องกันการหลุดของใบมีด ซึ่งการใช้งานใบมีดชนิดนี้เหมาะกับ การตัดหญ้าที่สูง และหนา หรืออาจจะเป็นวัชพืชที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ( ในที่นี้คือต้นกฐินเกิดใหม่ ต้นประมาณ นิ้วก้อย พอได้ แต่หากใหญ่กว่านี้ไม่ควรเอาเครื่องตัดหญ้าไปแลกครับ เพราะว่าเฟืองเกียร์ดอกจอก คู่หน้าของเครื่องตัดหญ้าอาจจะพังรูดได้ครับ ( เฟืองหลายตังครับ ) ดังนั้นควรใช้ให้ถูกต้องกับประเภทของงานครับ 

เครื่องตัดหญ้า HONDA UMK435T ใบเดี่ยว

 

เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง  ชนิด 2 จังหวะ ( ผสม ออโต้ลูป 2 T ) 

สรุปข้อดี และข้อเสียของการใช้งานเครื่องแบบสะพายหลัง นี้อีกครั้งครับ

         ข้อดี       

1. น้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายและจัดเก็บได้สะดวก   
2. ราคาไม่สูงมาก มีให้เลือกหลายประเภท  หลายขนาดเครื่องยนต์  
3. สามารถตัดหญ้าบริเวณพื้นที่ที่จำกัด และรถตัดหญ้าไม่สามารถเข้าถึง 

      ข้อเสีย       

1. ไม่สามารถกิ่งไม้ ในแนวตั้งได้ เนื่องจากเครื่องยนต์จะดับ เพราะตัวก้านตัดหญ้าจะติดกับเครื่องยนต์โดยตรง          

2. ความเมื่อยล้าจาการทำงานมีสูง เนื่องจากต้องสะพายเครื่องยนต์ไว้ที่ตัวตลอด 

3. ต้องใช้ความชำนาญในการใช้งานเพื่อความปลอดภัย      

  เครื่องตัดหญ้า แบบ สะพายหลัง ชนิด ก้านอ่อน

       หมาะสำหรับใช้ตัดหญ้าและกิ่งไม้ ( ขนาดไม่ใหญ่มาก ) โดยเครื่องตัดหญ้าชนิดนี้  

 

  

                        

           ข้อดี       

สามารถใช้ตัดแต่งกิ่งไม้แนวตั้งได้ และพื้นที่ลาดเอียงได้ดี โดยที่เครื่องยนต์ไม่ดับ เนื่องจากตัวก้านที่ต่อออกจากเครื่องมีลักษณะอ่อนตัว สามารถงอได้ 

       ข้อเสีย  

อาจเกิดอาการเมื่อยล้าขณะตัดได้เนื่องจากต้องยกตัวก้านเครื่องตัดหญ้าขณะใช้งานตลอด โดยเครื่องยนต์จะสะพายไว้ด้านหลังเหมือนกระเป๋าเป้นักเรียน  
ชิ้นส่วนต่าง โดยเฉพาะ ตรงบริเวณที่สามารถงอได้ จะเสียหายเร็วมาก และ มีราคาสูงมาก  และมีประเภทของเครื่องยนต์ให้เลือกน้อย 

 ใช้เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง ติดตั้งชุดสายเอ็น

      บางท่านอาจจะไม่ทราบว่าเครื่องตัดหญ้าชนิดสายเอ็นสามารถตัดหญ้าตาม ริมขอบคันนา หรือริมขอบรั้ว รวมทั้งบริเวณที่มี เศษหิน เศษขวดแก้ว หรือตอไม้ได้ดี โดยค่อนข้างจะปลอดภัยในการทำงาน มากกว่าการใช้ใบมีด แต่ข้อจำกัดคือ หากหญ้ามีความสูงมาก จะใช้ระบบสายเอ็นตัดได้ยาก เนื่องจากสายเอ็นเป็นของที่อ่อนและให้ตัวได้ หลักการตัดจะอาศัยแรงเหวี่ยงหนีศูยน์ของรอบเครื่องยนต์เป็นหลัก ดังนั้นหากตัดหญ้าสูงมาก ๆ ต้องเร่งเครื่องยนต์แรงเพิ่มขึ้นมาก ๆ หากความเร็วรอบในการจะใช้ตัดไม่ถึงอาจเกิดอาการหญ้าพันติดที่ชุดตัด และอาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์ดับได้ 

ตลับเอ็นตัดหญ้าชนิดเหล็ก   ตลับเอ็นตัดหญ้า   

ตลับเอ็นตัดหญ้าส่วนมากจะเน้นเป็นแบบชนิดเหล็ก เนื่องจาก มีอายุยืนยาว และทนต่อการกระแทกได้เป็นอย่างดี กว่าแบบพลาสติกพอตัดไปสักพักจะแตก
กรอบง่าย หรืออาจจะแตกจากการกระแทกได้  อีกทั้งยังมีปัญหาในเรื่องความปลอดภัยเนื่องจากพลาสติกพวกนี้แข็งและกรอบ หากแตกอาจจะกระเด็นใส่ตัวผู้ตัดเองหรือ ผู้อยู่รอบข้าง รวมไปถึงสิ่งของที่อยู่รอบบริเวณที่เราตัดได้ครับ  

   ตลับเอ็นตัดหญ้าส่วนมากจะเน้นเป็นแบบชนิดพลาสติก ตลับเอ็นตัดหญ้าส่วนมากจะเน้นเป็นแบบชนิดพลาสติก 

ตลับเอ็นตัดหญ้าชนิดกระปุกพลาสติก 

ตลับเอ็นตัดหญ้า ชนิดทำจากเหล็ก มีความแข็งแรง และทนทานต่อแรงกระแทกได้สูง อีกทั้งยังมีความปลอดภัยจากการแตกหักของตัวตลับเอ็นเอง และสามารถเก็บสายในตัวได้ 

 

   

2.  หญ้าที่ขึ้นจากการปลูกเป็นหญ้าสนามแบบประเภท สวยงาม เช่น หญ้าญี่ปุ่น  หญ้านวลน้อย  หญ้ามาเล สามารถใช้เครื่องตัดหญ้าได้ดังนี้ คือ

  รถตัดหญ้าแบบชนิดคนเข็น       แบบใช้พลังงานคน

เป็นเครื่องตัดหญ้า ชนิดใช้แรงคนเข็น โดยใบมีดในการตัดหญ้านั้นมีลักษณะเป็น วงโรตารี่  หมุนวนในการตัดหญ้า เหมาะกันตัดหญ้าสนามบริเวณบ้านที่มีการปรับพื้นสนามเป็นอย่างดี และ ไม่มี เศษหิน หรือ วัสดุชิ้นใหญ่เพราะจะทำให้ใบมีดชำรุดและเสียหายได้   

ข้อดี ของรถตัดหญ้าชนิดใช้แรงเข็น

1. ประหยัด คือ ประหยัดเงินในการซื้อเชื้อเพลิงในการทำงาน 

2. ใช้แรงเข็นเป็นการออกกำลังกายไปด้วยในตัว

3. ราคาค่าตัวก็ไม่แพง เนื่องจากไม่มีเครื่องยนต์กลไก อะไรมากนัก

4. สามารถเคลื่อนย้ายและเก็บได้สะดวก

 

ข้อเสีย ของรถตัดหญ้าชนิดใช้แรงเข็น 

1. ไม่เหมาะสมกับพื้นที่ที่มีขนาดกว้าง

2. ไม่เหมาะสมกับพื้นที่ไม่เรียบ หรือไม่มีการปรับพื้น

3. ไม่เหมาะสมกับพื้นที่ บริเวณที่มีหญ้าสูง รก เพราะจะไม่สามารถเข็นได้

4. ตัวใบมีดแบบชนิดโรตารี่นี้ คมของใบมีดจะสึกไปเรื่อย ๆ และไม่สามารถลับคมได้ อีกทั้งอะไหล่ที่ใช้เปลี่ยนมีราคาสูง

    รถตัดหญ้าแบบชนิดคนเข็น        

    ต่างประเทศดัดแปลงมาใส่กับจักรยาน ในความเป็นจริงอาจจะใช้งานกับบ้านเรายาก เพราะบ้านเราทำพื้นสนามไม่เรียบ ( ใบมีดต้องคม ) เพราะหากใบมีดไม่คมจะทำให้ตัดหญ้าไม่ขาด และเป็นการถอนหญ้าขึ้นมาทั้งต้นแทนการตัดหญ้าได้ 

เครื่องเล็มหญ้า แบบมือถือ  ชนิดใช้ไฟฟ้า/แบบใช้งานแบตเตอรี่

เป็นเครื่องตัดหญ้าชนิดไฟฟ้า ขนาดเล็ก เหมาะกับการใช้งานไม่หนักมาก ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา สามารถถือเคลื่อนที่ได้อย่างสะดวกสบาย และตามบริเวณพื้นที่แคบ ๆ เช่น ริมขอบรั้ว ริมกำแพง หรือ ตามขอบของสนามหญ้า แต่หากพื้นที่เยอะมากจะไม่เหมาะสม เนื่องจากจะทำให้งานเสร็จช้า และเมื่อยมือ 

  

บางยี่ห้อ สามารถเปลี่ยนประเภทของหัวตัดได้หลายแบบ

เครื่องเล็มหญ้า แบบเหวี่ยง  ชนิดใช้ไฟฟ้า   

 

ท่านทั้งหลายคงเคยเห็นสินค้าชนิดนี้วางขายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือ ห้างชื่อบ้านของมืออาชีพ ( ขึ้นต้นด้วยตัว H..... ) 
สนนราคาไม่แพงมากครับ แต่อย่าลืมครับสินค้าตัวนี้ผลิตมาจาก ( MADE IN CHINA ) ไม่ใช่พี่จีนไม่ดีครับ แต่จำเป็นต้องเลือกสินค้าที่ยี่ห้อดีหน่อยครับ และเลือกซื้อสินค้าที่มีการรับประกันจากการใช้งานยาว ๆ หน่
อยครับเพราะเป็นระบบไฟฟ้า และอีกอย่างเครื่องตัดหญ้าชนิดนี้ เป็นเครื่องขนาดเล็ก ดังนั้นจะไม่ค่อยทนมือทนไม้สักเท่าไหร่ครับ

ข้อดี  เครื่องแบบนี้มีน้ำหนักเบา ราคาถูก

ส่วนข้อเสีย
การตัดต้องฝึกฝนให้ชำนาญ เพราะตัดยาก ตัดพื้นที่ระดับไม่ค่อยจะเท่ากัน เอ็นที่ใช้ก็มีขนาดเส้นเล็กขาดง่าย เครื่องใช้มอเตอร์ขนาดเล็กจะไม่ทนทานกับการใช้งานเป็นระยะเวลานาน มอเตอร์อาจไหม้ได้ครับ และต้องระวังสายไฟที่ระโยงระยางตามพื้นเกะกะ

   

รูปตัวอย่างเครื่องเล็มหญ้า 

 รถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม แบ่งออกเป็น 

   แบบใช้ไฟฟ้า

.          

หลากหลายแบร์น จากหลายค่ายประเทศผู้ผลิต แต่ส่วนใหญ่มาจาก ( Made In China )

    

ข้อจำกัดของการใช้งาน คือ สายไฟที่เกะกะ และอาจถูกตัดได้ด้วยใบมีด ( ต้องคอยระมัดระวัง การรั่วของกระแสไฟฟ้าเนื่องจากสายขุดกับขอบพื้นปูน)            

          

   แบบใช้รีโมทไฟฟ้า ( แบบขำขำ )

 

                                                                              

   แบบใช้แบตเตอรี่ และ เคลื่อนที่ตัดได้ด้วยตัวเอง โดยหากเจอขอบหรือกำแพงเครื่องจะทำการถอยกลับเอง 

  

   นวัตกรรมใหม่ล่าสุด ทำงานด้วยระบบ หุ่นยนต์คอนโทรล

  แบบใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ( ใช้เครื่องยนต์เบนซินอเนกประสงค์ ขนาดเล็ก )   แบ่งออกเป็น

รถตัดหญ้า ชนิดติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แบบใช้คนเข็น

 รถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม ชนิดมีถุงเก็บหญ้า ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า ชนิด 4 STROKE ( 4 จังหวะ )  

 


 

รถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม ชนิดมีถุงเก็บหญ้า รุ่นนี้ เหมาะกับการใช้งานตัดหญ้าที่ต้องการ ความเรียบ และสวยงาม สะอาดเกลี้ยง เนื่องจากเค้ามีถุงที่สำหรับเก็บหญ้าอยู่ทางด้านหลัง พอตัดได้สักพักหญ้าเต็มเราก็เอาไปเทที่ โคนต้นไม้ได้อะ

       รถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม ชนิดมีถุงเก็บหญ้า รถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม ชนิดมีถุงเก็บหญ้า   

รูปที่นำมาแสดงนี้ เป็นรถตัดหญ้า 4 ล้อ สนาม รัศมีการตัดหญ้า 21 นิ้ว ชนิดมีถุงเก็บหญ้า ความจุถุงเก็บหญ้า 60 ลิตร 

 

  รถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม ชนิดมีถุงเก็บหญ้า  รถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม ชนิดมีถุงเก็บหญ้า

รัศมีการตัดหญ้า 21 นิ้ว ก็คือ ความยาวของใบมีดนั่นเอง ซึ่ง ความยาวของใบมีดนี้ส่งผลในเรื่องของการทำงานครับ หากความยาวของใบมีดยาว รัศมีการตัดหญ้าก็กว้างใช่มั้ยครับ นั่นคือส่งผลให้เราสามารถตัดหญ้าได้ครั้งละหน้ากว้าง ๆ ทำให้งานตัดหญ้าของเราเสร็จเร็วขึ้นครับ 

  รถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม ชนิดพ่นหญ้าออกด้านข้าง  

     รถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม ชนิดพ่นหญ้าออกด้านข้าง เหมาะกับการใช้งานตัดหญ้าที่ต้องการความเรียบ สวยงาม แต่มีพื้นที่กว้างมาก และไม่ต้องเน้นเก็บหญ้าให้สวยงาม จะทำให้ตัดหญ้าได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องมาคอยเทหญ้าทิ้งออกจากถุง แต่ข้อเสียคือ สนามหญ้าจะยังคงมีหญ้าตกค้างอยู่ในสนาม ทำให้สนามหญ้าของเราอาจจะดูมีสีอมเหลืองได้ เนื่องจากเศษหญ้าที่เราตัดทิ้งไว้นั้นเริ่มแห้ง และเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองนั่นเอง 

 

รถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม ชนิดพ่นหญ้าออกด้านข้าง ตามรูป มีรัศมีในการตัดหญ้า กว้าง 20 นิ้ว ครับ 

 

ปล่องพ่นหญ้าด้านข้างผลิตจาก พลาสติก เกรดดี ทนทานต่อการกระแทกของหินได้ดี

         

สามารถติดตั้งเครื่องยนต์ได้หลายแบรน์ด จากรูปเป็นเครื่องยนต์จากค่ายดัง HONDA GXV160 5.5 แรงม้านั่นเอง

 

สามารถปรับระดับในการตัดหญ้า สูงต่ำได้ 8 ระดับ โดยบางคนอาจจะชอบความยาวของหญ้าไม่เหมือนกัน เนื่องจากโดยธรรมชาติของหญ้าสนามนั้น หากเราตัดให้สั้นมากเกินไป หญ้าในสนามเราจะออกเป็น สี เขียวอมเหลืองทั้งสนาม ดูแล้วไม่สวยงามดังนั้นรถตัดหญ้าจำพวกสนามนี้เหมาะกับการตัดยอดของหญ้า เราจึงควรเลือกระดับในการตัดหญ้าให้เหมาะสม โดยไม่เตี้ยเกินไปครับ คุณก็จะได้สนามหญ้าหน้าบ้านที่เขียวสวยสมใจ

    

 รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 สามารถตัดหญ้าได้หญ้าสูงและหญ้าเตี้ย (หญ้าสนาม)

           ทั้งระบบ เอ็น และ ใบมีดสามารถตั้งระดับในการตัดหญ้าสูงต่ำได้

 

รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 ติดตั้งเครื่องยนต์ KACHI 5.5 แรงม้า

แบบ 4 จังหวะ

 

รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า    รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า

รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า

แบบ 4 จังหวะ ตัดหญ้าด้วยระบบสายเอ็น ( สายเอ็นสามารถตัดหญ้าสูงได้ประมาณ เข้า สบาย ๆ ครับ ) 

 

รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า   รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า 

ท่านสามารถชม รีวิวสาธิตการตัดหญ้าด้วยรถตัดหญ้า รุ่น มินิ 2 IN 1 ตามลิงค์ครับ

รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า  รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า

จากรูปเป็น รถตัดหญ้ารุ่นมินิ 2 IN 1 ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า

รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า  รถตัดหญ้า รุ่นมินิ 2 IN1 ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GXV160 5.5 แรงม้า 

 

ที่กล่าวมาข้างต้นนี้  เป็นเพียงการแนะนำเบื้องต้นสำหรับวิธีการเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าให้ตรงกับจุดประสงค์ครับ
หากการทำรีวิวข้างต้นมีข้อขาดตกบกพร่องประการใด ทางผู้เขียนขอน้อมรับเพื่อแก้ไขต่อไปครับ
 

หากบทความนี้เป็นประโยชน์แก่ท่านไม่มากก็น้อยรบกวนท่าน กด LIKE ให้ด้วยครับเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความดี ๆ ต่อไปครับ 

 

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์แก่สังคมและคนที่ต้องการเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้า เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของผู้เขียน ห้ามคัดลอก ดัดแปลงและทำซ้ำ ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมด เพื่อใช้ในการพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาติ ทางเราจะดำเนินการทางกฏหมายจนถึงที่สุด  

 







dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
รีวิวสาธิตการติดตั้งชุดคันเร่งรอบเครื่องยนต์ รถตัดหญ้าสนาม HONDA GXV160
สาธิตวิธีการเปลี่ยนล้อรถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม HONDA GXV160 รุ่นมีถุงเก็บหญ้า
dot
dot
วิธีประกอบชุดคอรถตัดหญ้า รุ่น มินิ 2 IN 1
dot
dot
สาธิตวิธีการประกอบคาร์บูเรเตอร์ลูกใหม่เข้ากับเครื่องยนต์ HONDA GP160
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
วิธีการเลือกซื้อใบสกรูลำเลียง
dot
dot
การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้า รถตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot

dot
dot
dot
www.thailandmower.com
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
สวนมะนาวคุณวน


ตรวจสอบสถานะ EMS และ ไปรษณีย์ลงทะเบียน


Copyright © www.thailandmower.com 2010 All Rights Reserved.

 LSH  METALWORK  CO., LTD.
Copyright © 2008 All Right Reserved.
31/13-14 M4 Soi Bangkadee 35 Rama 2 Road Saemaedam Bangkhuntien Bangkok 10150 Thailand.
 Tel : 02-452-1515 Fax : 02-896-2559  Email : tanached@hotmail.com 
 

 หน้าแรก | เกี่ยวกับเรา | ถามมาตอบไป

วิธีสั่งซื้อสินค้า | วิธีชำระเงิน | ติดต่อเราและแผนที่