ReadyPlanet.com
dot dot
วิธีการประกอบ + ติดตั้ง รถตัดหญ้า ล้อจักรยาน 26 นิ้ว

สามารถชมรีวิวต่าง ๆ เกี่ยวกับรถตัดหญ้า ชนิดล้อจักรยาน ได้จากลิงค์ด้านล่างนี้

   รีวิววิธีการประกอบ + ติดตั้ง รถตัดหญ้า ล้อจักรยาน 26 นิ้ว
   
รีวิวสาธิตการตัดหญ้าด้วยรถตัดหญ้า 3 ล้อจักรยาน ล้อยางตัน 
        ขนาด 26 นิ้ว ติดตั้งเครื่องยนต์ HONDA GP160 5.5 แรงม้า
   รีวิว
การติดตั้งใบมีดรถตัดหญ้าชนิดล้อจักรยานอย่างถูกวิธี
   
รีวิว สอนการติดตั้งล้อหน้า รถตัดหญ้า 3 ล้อจักรยาน 
   
รีวิว วิธีการถอดคาร์บูเรเตอร์จากเครื่องยนต์ HONDA GP160

 สาธิตวิธีการประกอบคาร์บูเรเตอร์เครื่องยนต์ HONDA GP160

 

รีวิววิธีการประกอบ และติดตั้ง รถตัดหญ้า 3 ล้อจักรยาน เข้ากับเครื่องยนต์เบนซินอเนกประสงค์ 

 

รถตัดหญ้า ล้อจักรยาน
  ** เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน  โปรดอ่านคู่มือก่อนการใช้งาน**    

     ก่อนการติดตั้งเครื่องยนต์เข้ากับตัวรถตัดหญ้าในขั้นตอนต่อไป ให้เราทำการกลับด้านชุดฝาครอบดึงเชือกสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยกลับให้ทิศทางการดึงเชือกสตาร์ทหมุนไปอยู่ทางด้านหลัง สาเหตุของการกลับชุดดึงสตาร์ท เนื่องมาจากขณะที่เราทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ ขาของเราจะได้ไม่ยืนในตำแหน่งที่ใกล้กับตำแหน่งของใบมีด ( ทางด้านหน้าของตัวรถ ) ซึ่งหากเราทำการกลับชุดฝาครอบลานสตาร์ทเครื่องยนต์ เราจะไปดึงเชือกสตาร์ทเครื่องยนต์จากทางด้านหลัง ซึ่งจะเป็นการปลอดภัยในการใช้งาน โดยวิธีการกลับชุดลานสตาร์ทเครื่องยนต์ สามารถทำได้ ตามนี้ ** เทคนิคการกลับชุดลานสตาร์ทเครื่องยนต์ สามารถทำก่อนที่จะติดตั้งเครื่องยนต์ลงไปกับตัวรถ เพราะจำได้ง่ายกว่า ตอนที่ติดตั้งเครื่องยนต์ลงไปกับตัวรถแล้ว เนื่องจากตำแหน่งที่เราจะขันน็อต จะสอดประแจเข้าไปขันได้ยาก เนื่องจากติดล้อของรถตัดหญ้า **

 

รถตัดหญ้า 3 ล้อจักรยาน รถตัดหญ้า 3 ล้อจักรยาน

1. ให้ทำการคลายน็อต เบอร์ 10 ด้วย ยึดฝาครอบชุดสตาร์ทเครื่องยนต์ ด้วยประแจ หรือชุดบล็อคขัน ซึ่งน็อตยึดฝาครอบจะมีทั้งหมด  3 ตัว ดังรูป 1 และ 2   

 

 รถตัดหญ้า 3 ล้อจักรยาน 


2. หลังจากที่คลายน็อตทั้ง 3 ตัวแล้ว ชุดลานสตาร์ทเครื่องยนต์จะสามารถถอดออกจากตัวเครื่องได้เลย หรือเราจะไม่ถอดออกมาก็สามารถหมุนไปยังตำแหน่งที่ต้องการได้เลย

รถตัดหญ้า 3 ล้อจักรยาน   

3. หมุนฝาครอบชุดสตาร์ท โดยหมุนไปจนตำแหน่งของตัวจับเชือกดึงสตาร์ทเครื่องยนต์ หันไปอยู่ทางด้านหลัง จากนั้นขันยึดน็อตทั้ง 3 ตัวกลับคืนให้แน่นเป็นอันเสร็จขั้นตอนการกลับชุดลานสตาร์ท 

 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

 

   ก่อนการใช้งานทุกครั้ง ควรทำการตรวจสอบสภาพของ ใบมีดของรถตัดหญ้าและน็อตยึดใบมีดรถตัดหญ้า ให้อยู่ในสภาพดี  โดยวิธีการตรวจสอบสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยสังเกตุดู ลักษณะของใบมีดรถตัดหญ้า โดยที่ก่อนการใช้งานใบมีดจะต้องมีลักษณะที่สมบูรณ์ ไม่บิดงอตัว หรือ มีรอยร้าวบนใบมีด ( หากใบมีดทั้งสองข้างสึกและมีความยาวไม่เท่ากัน ควรเปลี่ยนหรือลับคมให้มีความยาวเท่ากัน เนื่องจากใบมีดจะไม่ได้ศูยน์กลางทำให้ อาจเกิดอาการสั่นหนีศูยน์ ส่งผมทำให้ลูกปืนชุดคอแตกได้ )  และควรที่จะตรวจเช็คสภาพน็อต โดยสังเกตุดูว่ามีรอยร้าวบนน็อต หรือน็อตมีการฉีกขาด หรือเกลี่ยวที่ยึดมีอาการเกลียวเสีย ( ภาษาช่างอาจจะเรียกว่า เกลียวหวาน ) หรือไม่ หากเสียควรทำการเปลี่ยน็อตที่ยึกทันทีก่อนการใช้งาน และที่สำคัญน็อตที่ใช้ในการล็อคใบมีดควรจะต้องเป็นน็อตที่ผ่านการชุบแข็ง เนื่องจากน็อตแข็งนี้จะมีคุณสมบัติที่ทนต่อการเสียดสีและทนต่อแรงกระแทกได้ดี อีกทั้งยังควรตรวจเช็คการขันยึดน็อต ว่าได้ขันแน่นแล้วทุกตัวหรือไม่ทุกครั้งก่อนการใช้งาน  
*** เพื่อความปลอดภัยกรุณาอ่านคำชี้แจงที่ติดอยู่กับตัวรถตัดหญ้าก่อนการใช้งาน ***  จะเห็นได้ว่าทางเราโรงงานผู้ผลิตเน้นย้ำมาโดยตลอด ว่าควรอ่านคู่มือหรือดูคำชี้แจงวิธีการใช้งานให้ละเอียดก่อนการใช้งาน เนื่องจากรถตัดหญ้า นี้มีใบมีดเป็นส่วนที่มีคม และสามารถหมุนได้ ซึ่ง ณ.ขณะที่ใบมีดหมุนด้วยความเร็ว เราจะไม่สามารถสังเกตุเห็นใบมีดได้เลย  

  รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

 

** เทคนิคเพิ่มเติม ** การดูแลบำรุงรักษา รถตัดหญ้า ชนิด ล้อจักรยาน

      รถตัดหญ้าชนิดนี้ มีส่วนที่หมุนอยู่ตลอดเวลา คือ ชุดตัด ( ชุดคอรถตัดหญ้า ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าของตัวรถตัดหญ้า ) ซึ่งส่วนนี้จะประกอบไปด้วย ส่วนประกอบที่สำคัญ หลัก ๆ คือ ชุดเพลาคอรถตัดหญ้า และ ชุดลูกปืน ซึ่งในชุดนี้ จะประกอบไปด้วยลูกปืนคอรถตัดหญ้า จำนวน 2 ลูก คือลูกปืนคอรถตัดหญ้า "ตัวบน" และ ลูกปืนคอรถตัดหญ้า "ตัวล่าง" 

ชุดตัด รถตัดหญ้า อัดจารบี รถตัดหญ้าล้อจักรยาน
ภาพประกอบ โดยเป็นภาพแยกส่วนประกอบเฉพาะชุดคอของ รถตัดหญ้า ชนิดล้อจักรยาน

วิธีการอัดจารบีรถตัดหญ้าชนิดล้อจักรยานนี้ไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษแต่อย่างใด ทางโรงงานได้ติดตั้งหัวอัดจารบีสำเร็จรูปมาแล้ว ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้

     ให้ทำการหมุนเกลียวฝาครอบตลับจารบีออก จากนั้นให้ป้ายจารบีใส่ให้เต็มฝา ( เหมือนดังรูป ) ส่วนวิธีการอัดจารบีนั้นให้หมุนเกลียวกลับไปยังหัวอัดจารบีจนสุด ถือเป็นการอัดจารบี 1 ฝา ต่อการใช้งาน 1 ครั้ง ควรอัดจารบีประมาณ 3 ฝา
 

อัดจารบีรถตัดหญ้า 


      ดังนั้นเมื่อเราทราบว่ามีลูกปืนที่หมุนทำงานอยู่ตลอดเวลา ภายในชุดคอรถตัดหญ้า เราจึงควรอัดจารบีก่อนการใช้งานทุกครั้ง ส่วนจารบีที่ใช้นั้น เราจะเรียกว่า "จารบีสายไหม เบอร์ 2 "

จารบีสายไหม เบอร์2 สำหรับรถตัดหญ้า
 

วิธีการประกอบติดตั้งรถตัดหญ้า รุ่นล้อจักรยาน ( รุ่น 2 ล้อ และ 3 ล้อ ประกอบเหมือนกัน )   

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  

  รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

     ก่อนที่เราจะมาประกอบ เรามาดูเครื่องมือที่ต้องใช้ในการประกอบรถตัดหญ้า รุ่นล้อจักรยาน มีดังนี้

1.ไขควง ชนิด แฉก และ แบน 

2.ประแจเบอร์ 10 , 12 , 13 , 14 ,17  สามารถใช้ชุดประแจชนิดบล็อคขันได้ ( หากลูกค้าท่านใดไม่มี สามารถใช้ประแจชนิดเลื่อนแทนได้ หรือถ้าแย่กว่านั้น ก็สามารถใช้คีมล็อคทดแทนได้

3.คีม หรือคีมล็อค

4.ค้อน

5.เทปพันสายไฟ หากมี สายรัดเคเบิลไทร์ก็สามารถใช้ได้ ( ใช้สำหรับพันล็อคชุดคันเร่ง ) 

5.กรรไกร หรือมีดคัตเตอร์

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

 

ขั้นตอนแรกในการประกอบรถตัดหญ้า ชนิดล้อจักรยาน เราจะทำการประกอบชุดล้อรถตัดหญ้า ชนิดล้อจักรยาน เข้ากับ เพลาของชุดโครงรถตัดหญ้า 

1.ประกอบ ลูกปืนล้อ NO.6204 จำนวน 4 ลูก เข้ากับล้อของรถตัดหญ้า  

 

รถตัดหญ้า ล้อจักรยาน

ก่อนที่จะทำการประกอบลูกปืนเข้ากับดุมล้อให้ทำการทาจารบีเข้ากับลูกปืนเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของลูกปืน

1.1  ใช้ค้อนตอก ลูกปืนเบอร์ 6204 เข้าไปในดุมของล้อรถตัดหญ้า ชนิดจักรยาน ทั้งสองด้าน โดย 1 ล้อจะใส่ลูกปืน เบอร์ 6204 จำนวน 2 ลูก ( เพื่อป้องกันลูกปืนเสียหายให้ใช้ค้อนเคาะเบา ๆ ที่ลูกปืนเพื่อจนกระทั่งลูกปืนเข้าถึงบ่าในสุด )  ดังรูป

 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  รถตัดหญ้าล้อจักรยาน


1.2  หลังจากใส่ลูกปืนจนสุดแล้ว ให้ใส่แหวนเหล็กกันเศษผงเข้ากับตัวดุมล้อ  หมุนแหวนเกลียวตามเข็มนาฬิกา เข้าไปจนตึงมือ ( แหวนเกลียว มีหน้าที่ ป้องกันเศษหญ้าเข้าลูกปืนล้อ )

 

      รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

1.3 เมื่อใส่ลูกปืน เบอร์ 6204 และ แหวนเหล็กกันเศษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราจะมาประกอบชุดล้อ เข้ากับตัวโครงรถตัดหญ้ากันครับ เนื่องจากชุดโครงรถตัดหญ้าที่ออกจากโรงงาน ทางเราจะใส่ปริ้นท์เหล็กเข้ากับรูตรงแกนเพลา พร้อมทั้งดัดงอปริ้นท์เหล็กไว้ เพื่อกันหลุดออกจากเพลา ดังนั้นตอนที่เราประกอบจำเป็นจะต้องใช้คีมดัดปริ๊นล็อคยืดออกให้ตรงเพื่อให้สามารถดึงออกจากแกนเพลาล้อได้ หมุนน็อตผ่าออกจากเกลียว ใส่แหวน 1 อันในเพลา จากนั้น ใส่ล้อ ทั้งสองด้านเข้ากับตัวรถตัดหญ้า โดยใส่ด้านที่ประกอบแหวนเกลียวเข้าด้านในติดกับตัวรถตัดหญ้า 

ปริ้นท์เหล็กใส่รถตัดหญ้า

รูปตัวอย่างปริ้นท์เหล็ก สำหรับล็อคน็อตล้อรถตัดหญ้า

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

หากขณะใส่ลูกปืนเขากับแกนเพลาของรถตัดหญ้า แล้วมีอาการแน่น หรือใส่เข้าได้ยาก ให้ใช้มีดขูดสีที่เกาะติดอยู่ที่เพลารถตัดหญ้าให้เกลี้ยง จะทำให้ใส่ได้ง่ายขึ้นครับ

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

น็อตล็อคล้อรถตัดหญ้า

 ( รุ่นใหม่ ทางโรงงานได้เปลี่ยนจากน็อตผ่าซีก ที่ต้องใช้ปริ้นท์เหล็กล็อค ได้เปลี่ยนเป็นน็อตล็อคชนิดพลาสติก จึงไม่ต้องใช้ปรินท์เหล็ก ) 

1.4  หลังจากที่ประกอบชุดล้อเข้ากับตัวโครงแล้ว ให้ใส่ " แหวนอีแปะ " ที่แถมไปที่ด้านนอกสุด จากนั้นให้ขันน็อตผ่าเข้ากับเพลารถตัดหญ้า โดยขันให้ตึงมือและทดสอบด้วยการยกล้อลอยจากพื้นแล้วหมุนตรวจสอบ ความหนืดของล้อ ไม่ควรขันน็อต "แน่นจะเกินไป " เพราะจะทำให้ต้องใช้แรงมากในการเข็นรถตัดหญ้า  หากเราขันน็อต "หลวมเกินไป " จะทำให้ชุดดุมล้อคลอนกับเพลาล้อของรถตัดหญ้าได้และส่งผลต่อการใช้งานคือ ขณะเข็นตัดหญ้าล้อจะโยกและส่ายไปมา ไม่มั่นคง โดยหลังจากที่ขันน็อตและทดสอบความหนึดเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้ประแจหมุนน็อตผ่าโดยให้รูน็อตตรงบริเวณที่มีรอยผ่า หมุนให้ตำแหน่งผ่าตรงกับรูเจาะที่แกนเพลาของรถตัดหญ้า และตามด้วยการใส่ปริ๊นล็อคลงทีเพลารถตัดหญ้าและ หักงอเพื่อล็อค หลังจากเสร็จแล้วจึงปิดฝา ทำตามขั้นตอน ดังกล่าวเพื่อประกอบล้อรถตัดหญ้าทั้งสองด้าน (ซึ่งวิธีการประกอบเหมือนกัน )  

  รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

ขั้นตอนการใส่ปริ้นท์เหล็กให้เข้ากับเพลาล้อของรถตัดหญ้า ชนิดล้อจักรยาน

 รถตัดหญ้าล้อจักรยาน    รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

ขั้นตอนการใส่ปริ้นท์เหล็กให้เข้ากับเพลาล้อของรถตัดหญ้า ชนิดล้อจักรยาน

  รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  

ขั้นตอนในส่วนของการติดตั้งเครื่องยนต์อเนกประสงค์เข้ากับตัวรถตัดหญ้า มีขั้นตอนดังนี้คือ

1.ให้ทำการหมุนคลายน็อตหางปลาและพวงมาลัยเหล็กหล่อด้านหลังออก ซึ่งพวงมาลัยเหล็กหล่อสีดำ มีหน้าที่สำหรับ ขันเร่งความตึงของสายพาน เนื่องจากสายพานขณะเราใช้งานไปได้สักพักหนึ่ง สายพานจะมีการยืดตัวออก ทำให้เกิดอาการหย่อนและส่งผลต่อแรกตัดของตัวรถตจัดหญ้าได้ เพราะฉะนั้นก่อนการใช้งานจึงควรตรวจสอบความตึงของสายพานด้วยครับ

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

 

2.คลายชุดหางปลาใต้ท้องรถตัดหญ้า พร้อมเอาแผ่นเหล็กยึดแท่นเครื่องออก ( หากชุดหางปลาแน่นมาก ควรใช้แป๊ปต่อสอดเข้าไปที่เหล็กเส้นของปลาด้านใดด้านหนึ่งเพื่อช่วยในการผ่อนแรงขณะขันออก )

 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

 

 รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

 

3. หลังจากที่คลายน็อตหางปลายึดแท่นเครื่องเสร็จแล้ว ให้นำแท่นเครื่องออกจากตัวถังรถตัดหญ้าและใช้ประแจเบอร์ 17 คลายน็อตใต้แท่นเครื่องแค่พอหลวม โดยที่ไม่ต้องขันน็ตออกมาจนหลุด จุดประสงค์ที่เราคลายน็อตเบอร์ 17 ตัวนี้ เพื่อเวลาเราตั้งเครื่องยนต์ลงบนแท่นเครื่องเราจะได้หมุนเพื่อเอียงองศาหรือหมุนเพื่อให้รูน็อตที่ฐานของเครื่องยนต์ ตรงกันกับรูของเครื่องยนต์ได้

 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

 

4. หลังจากที่คลายน็อตเบอร์ 17 บริเวณใต้แท่นเครื่องแล้ว ให้นำแท่นเครื่องประกอบกลับเข้าใส่ในร่องตัวถังรถตัดหญ้าเหมือนเดิม  โดยที่ยังไม่ต้องขันหมุนพวงมาลัยเหล็กหล่อ (สีดำ ) 
5. นำเครื่องยนต์เบนซินวางลงบนแท่นเครื่อง ซึ่งหากเรายืนด้านหลังของรถตัดหญ้า ทิศทางการวางของเครื่องยนต์ให้สังเกตุแกนเพลาของเครื่องยนต์จะมีทิศทางขี้ออกไปทางด้านขวา โดยขณะทำการใส่น็อตตัวผู้ให้ 
     พยายามเล็งรูของเครื่องยนต์ให้ตรงกับรูของแท่นเครื่องตัวหลังเป็นหลักก่อน  
6. หลังจากนั้น ให้ใส่น็อต เบอร์ 13 ความยาว 1.5 - 2 นิ้ว เพื่อใช้ยึดเครื่องยนต์โดยใส่ทั้งหมดสองตัว โดยวิธีการใส่ให้ทำการร้อยน็อต โดยหัวน็อตตัวผู้ร้อยมาจากด้านล่าง และใส่แหวนสปริง ( เพื่อกันการคลายตัวของน็อตตัวเมีย ) จากนั้นจึงใส่น็อตตัวเมีย โดยขันน็อตตัวเมียเข้าไปแบบหลวม ๆ เพื่ออาศัยให้ทำการหมุนเคลื่อนตัวได้ขณะใส่น็อตตัวที่เหลือและขณะตั้งความตรงของสายพานหลังจากใส่น็อตตัวหลังแล้วจึงค่อยเลื่อนแท่นเครื่องตัวหน้าให้รูของแท่นเครื่องตรงกับรูของเครื่องยนต์ และยึดน็อตตามภาพ 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

 ( เพื่อความสะดวกอาจต้องมีการยกท้ายเครื่องขึ้นเล็กน้อย ) 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

ใส่แหวนสปริงกันน็อตตัวเมียคลายตัว

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

 

6. คลายน็อตล็อคตำแหน่งที่ปลายเพลาของเครื่องยนต์ออก ซึ่งที่แกนเพลาของเครื่องยนต์จะมีลิ่มชนิดเหลี่ยมอยู่ให้ใส่ มู่เลย์ 2 (1/2)" 1 ร่อง A โดยใส่ให้ร่องลิ่มของมู่เลย์ตรงกับล่องลิ่มของแกนเพลาเครื่องยนต์ 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  

เพิ่มเติม อย่าเพิ่งขันน็อตยึดมู่เลย์ให้แน่น เนื่องจากต้องทำการตั้งตำแหน่งและระดับของสายพานก่อนให้เสร็จก่อนแล้วจึงขันให้แน่น 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

7.ให้ทำการคล้องสายพาน เบอร์ A60 ที่แถมไปให้เข้ากับมู่เลย์ ขนาด 5 นิ้วด้านหน้าของตัวโครงรถตัดหญ้าและมู่เลย์ของเครื่องยนต์ด้านหลัง โดยให้สังเกตุการบิดตัวของสายพาน ตามรูป หากมีการใส่สายพานผิดข้างจะทำให้สายพานดีดตัวออกขณะทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

8.วิธีการตั้งระดับและระยของสายพาน ทำได้โดยเลื่อนมูเลย์เข้าและเลื่อนออกในเพลา โดยทิศทางและระยะของสายพานนี้เราจะให้ความสำคัญไปตรง สายพานฝั่งด้านบนของมู่เลย์ โดยจุดประสงค์ของการเลื่อนมู่เลย์เพื่อให้สายพานด้านบนอยู่กึ่งกลางมู่เลย์ โดยที่สายพานไม่ไปเบียดกับขอบข้างด้านใดด้านหนึ่งของมู่เลย์

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

 สังเกตุตรงลูกศรสีเขียว ชี้การวางตำแหน่งของมู่เลย์ที่ถูกต้อง  หลังจากได้ระดับที่ถูกต้องแล้ว จึงขันน็อตล็อคมู่เลย์ให้แน่น 

 

9. จากนั้นถอดสายพานออกจากมู่เลย์ และหงายแท่นเครื่องขึ้นตามรูป พร้อมทั้งใช้ประแจเบอร์ 17 ขันน็อตให้แน่น 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน  

10.ใส่เครื่องยนต์ที่ติดตั้งกับแท่นเครื่องแล้วลงที่ตัวถังรถตัดหญ้าอีกครั้ง พร้อมทั้งคล้องสายพานตามขั้นตอน 7 - 8 อีกครั้ง โดยไม่ต้องตั้งระดับของมู่เลย์ใหม่อีก เนื่องจากเราได้ตั้งระดับที่ถูกต้องแล้ว จากนั้นจึงขันเร่งพวงมาลัยเหล็กหล่อ เพื่อเร่งความตึงของสายพาน โดยวิธีตรวจเช็คความตึงของสายพาน ทำได้ด้วยการใช้มือบีบช่วงกึ่งกลางของ มู่เลย์รถตัดหญ้า และมูเลย์เครื่องยนต์ 

** หมายเหตุ **
      หากตั้งสายพาน "ตึงเกินไป" จะทำให้เกิดผล คือ สายพานเกิดการสึกหรอและเสียหายไว หากขณะที่ทำการตัดหญ้าแล้วไปโดนหินหรือกิ่งไม่ขนาดใหญ่ ชุดเพลาเครื่องยนต์อาจจะเสียหายได้ เนื่องจากขณะที่เกิดการชนกระแทก สายพานที่แน่นยังคงดึงรั้งที่เครื่องยนต์ในขณะที่เครื่องยนต์ยังหมุนอยู่
      หากตั้งสายพาน "หย่อนเกินไป" จะทำให้เกิดผล คือ ขณะตัดหญ้าแล้วเจอหญ้าที่มีความหนามากจะทำให้อาจตัดหญ้าไม่เข้าได้เนื่องจาก สายพานที่หย่อนจะส่งผลทำให้สายพานเกิดการฟรีตัวกับมู่เลย์ และอาจจะทำให้สายพานพลิก และ มีอาการมู่เลย์กัดกินสายพานได้ หรือในขณะที่ทำการเร่งเครื่องยนต์ หรือเบาเครื่องยนต์อย่างรวดเร็ว อาจจะเกิดอาการสายพานหลุดออกจากมู่เลย์ได้  
  

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน    

 

11. หลังจากตั้งสายพานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการหมุนพวงมาลัยเหล็กหล่อด้านหลังเพื่อเร่งสายพานให้ตึง  ( ตามความเหมาะสม ) หลังจากแน่นแน่นแล้วให้ทำการขันน็อตหางปลาด้านล่างตัวถังของรถตัดหญ้าให้แน่น 

 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

 

12. ประกอบด้ามจับเข้ากับตัวรถตัดหญ้า จากนั้นให้ใส่น็อต เบอร์ 17 เข้ากับรูของด้ามจับและรูบนตัวโครงของรถตัดหญ้า ดังรูป  
 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

 

13. ประกอบล้อหน้า 3 ล้อเข้ากับตัวรถตัดหญ้า โดยการคลายน็อตตัวเมียตัวบนออก แล้วหมุนเกลียวเข้ากับรูที่ต๊าปเกลียวบนรถตัดหญ้า เพื่อเลือกระดับความสูงของการตัดหญ้า หลังจากเลือกระดับได้แล้วให้ทำการใส่น็อตตัวบน และ ล็อคให้แน่น ดังรูป 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

ประกอบชุดน็อตปรับระดับตามรูป

 รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

14. ประกอบใบมีดรถตัดหญ้าเข้ากับจานของรถตัดหญ้า โดยประกอบใบมีดรถตัดหญ้า ด้านละ 1 ใบ โดยให้ใบมีดอยู่ใต้จานกลม และเสียบน็อตตัวผู้ และแหวนอีแปะจากทางด้านล่าง และขันน็อตให้แน่น

 

ใบมีดรถตัดหญ้าล้อจักรยาน

**หมายเหตุ** เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากใบมีดรถตัดหญ้าเป็นส่วนที่อันตรายและมีคม ให้ใส่ถุงมือหรือใช้ผ้าที่มีความหนาสูงจับที่ใบมีดเพื่อลดการบาดเจ็บ และอันตรายที่จะได้รับจากคมมีดบาด และควรตรวจสอบสภาพของน็อตยึดใบมีด และ ตรวจสอบการขันน็อตให้แน่นก่อนการใช้งานตัดหญ้าทุกครั้ง     

   รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

 

15.การประกอบและติดตั้งตลับเร่งพร้อมชุดสายคันเร่งเข้ากับเครื่องยนต์ ดังนี้

-  เนื่องจากคันเร่งของเครื่องยนต์จะอยู่ด้านล่างใต้ชุดกรองอากาศ ดั้งนั้นจึงมีความจำเป็นต้องหมุนคลายน็อตหางปลาเหนือกรองอากาศออก จึงจะเห็นชุดคันเร่ง

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน


-  ถอดชุดกรองอากาศออกจากตัวเครื่องยนต์

 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน


-  โรงงานที่ผลิตเครื่องยนต์จะขันน็อตยึดตัวโยกคันเร่งมาแน่นมาก ซึ่งเป็นค่ามาตราฐานทุกเครื่องให้ทำการคลายน็อตโดยใช้ประแจ เบอร์ 10 คลายน็อตยึดตัวโยกคันเร่งให้หลวมจนสามารถโยกตัวโยกคันเร่งแล้วสปริงที่เครื่องยนต์ดึงกลับเองโดยอัตโนมัต อย่างไม่ฝืด

 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

-  ใช้ไขควงแฉก คลายน็อตที่ยึดเหล็กตัวล็อคสายคันเร่งออก

 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

-  ขั้นตอนการใส่งสายคันเร่ง ให้ทำการดึงลวดสลิงออกจากปลอกสายคันเร่งที่เป็นพลาสติก

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

 

-  ให้ร้อยลวดสลิงสายคันเร่งจากทางด้านล่าง ของคันโยกคันเร่งที่เครื่องยนต์ จากนั้นดึงลวดสลิง

 

รถตัดหญ้าล้อจักรยาน รถตัดหญ้าล้อจักรยาน

 

- พอดึงสายคันเร่งจนตึงสุดถึงปุ่มปลายสายแล้ว ให้ร้อยลวดสลิงเข้ากับปลอกสายคันเร่งที่เป็นพลาสติกและดึงให้สุด 

 รถตัดหญ้าล้อจักรยาน 

- ตรงตำแหน่งปลายสุดของปลอกสายคันเร่งจะมีปลอกเหล็กสวมอยู่ เสียบปลอกเหล็กเข้าไปกับเหล็กล็อคสายคันเร่ง 

 

รถตัดหญ้า

จากนั้นให้ขันน็อตล็อคปลอกสายคันเร่งให้แน่นตึงมือ 

คันเร่งรถตัดหญ้า

 

- ให้ทำการคลายน็อตล็อคสายสลิงด้วย ไขควงชนิดแฉก

รถตัดหญ้่าล้อจักรยาน 

- ให้ร้อยสายสลิงเข้ากับรูของตลับคันเร่ง ตามรูป

รถตัดหญ้่าล้อจักรยาน

- จากนั้นให้ขันน็อตล็อคสายสลิงให้แน่น

รถตัดหญ้่าล้อจักรยาน 

หลังจากขันน็อตล็อคเสร็จแล้ว จะเป็นดังภาพ

รถตัดหญ้่าล้อจักรยาน

 

ให้ติดตั้งขันน็อต ชุดตลับเร่งเข้ากับด้ามของรถตัดหญ้า ในตำแหน่งดังรูป และล็อคน็อตให้แน่น

 

รถตัดหญ้่าล้อจักรยาน รถตัดหญ้่าล้อจักรยาน

รถตัดหญ้่าล้อจักรยาน 

 

จากนั้นให้ใส่กรองอากาศกลับเข้าในตำแหน่งเดิม เป็นอันเสร็จขั้นตอนการประกอบรถตัดหญ้า

 

รถตัดหญ้่าล้อจักรยาน

 

 หากมีข้อสงสัยในการประกอบและการใช้งาน สามารถสอบถามได้ทาง LINE ID 8377574

 

 ** คู่มือการใช้งานนี้  ** เป็นการจัดทำของ บจ. แอล เอส เอช เมทัลเวิร์ค โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจ ได้ประกอบและ ใช้งานรถตัดหญ้าประเภท ล้อจักรยานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ดังนั้นถือเป็นทรัพย์สินของบริษัท ห้ามทำซ้ำ ลอกเลียนแบบ หรือ เชื่อมต่อโยงลิงค์ไปยังเว็บไซด์อื่น หรืออ้างอิงไปใช้ยังเว็บไซด์อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาติ ** หากละเมิดทางบริษัท จะดำเนินคดีตามกฏหมายจนถึงที่สุด **







dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
รีวิวสาธิตการติดตั้งชุดคันเร่งรอบเครื่องยนต์ รถตัดหญ้าสนาม HONDA GXV160
สาธิตวิธีการเปลี่ยนล้อรถตัดหญ้า 4 ล้อสนาม HONDA GXV160 รุ่นมีถุงเก็บหญ้า
dot
dot
วิธีประกอบชุดคอรถตัดหญ้า รุ่น มินิ 2 IN 1
dot
dot
สาธิตวิธีการประกอบคาร์บูเรเตอร์ลูกใหม่เข้ากับเครื่องยนต์ HONDA GP160
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
วิธีการเลือกซื้อใบสกรูลำเลียง
dot
dot
การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้า รถตัดหญ้าให้เหมาะกับการใช้งาน
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot

dot
dot
dot
www.thailandmower.com
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
สวนมะนาวคุณวน


ตรวจสอบสถานะ EMS และ ไปรษณีย์ลงทะเบียน


Copyright © www.thailandmower.com 2010 All Rights Reserved.

 LSH  METALWORK  CO., LTD.
Copyright © 2008 All Right Reserved.
31/13-14 M4 Soi Bangkadee 35 Rama 2 Road Saemaedam Bangkhuntien Bangkok 10150 Thailand.
 Tel : 02-452-1515 Fax : 02-896-2559  Email : tanached@hotmail.com 
 

 หน้าแรก | เกี่ยวกับเรา | ถามมาตอบไป

วิธีสั่งซื้อสินค้า | วิธีชำระเงิน | ติดต่อเราและแผนที่